Rex was tortured to death in Taguig, Philippines, July 18, 2016

AnonymousPH

Forum Elite
‪Rex was a taxi driver who was detained in Taguig due to voyeurism on July 13, 2016. He was tortured to death while detained on July 17, 2016.

#‎PAKISHAREPLEASSSSEEE‬
‪#‎SETUP‬/TORTURESATAGUIG
‪#‎TaxiOperatorWlangPakialam‬
‪#‎HulingHabilinAtHiling‬
‪#‎GANYANBASATAGUIG‬?!
‪#‎MGAOPISYALTAPALNGPERA‬
‪#‎SAKITNGPILIPINAS‬
‪#‎TOTOONGBUHAYREALIDAD‬
‪#‎MAYKAILANGANGMANAGOT‬
‪#‎HUSTISYAPOPRESDIGONG‬
SA LAHAT PO NG NAKAKITA AT NAKABASA NITO. PAKI SHARE PO DAHIL TOTOONG BUHAY PO ITO!! POSIBLENG MANGYARI PO ITO ULIT, PWEDENG SA MGA KAIBIGAN, KAKILALA AT SA MGA KAPAMILYA NIYO. MATAGAL NA PONG DRIVER ANG TITO KO, NAGING JEEPNEY DRIVER AT ANG PINAKAHULI AY ANG PAGIGING TAXI DRIVER.ITO PO ANG BINUBUHAY NIYA SA PAMILYA NIYA. TAHIMIK AT MABAIT NA TAO ANG TITO NAMIN.MAY NAGREKLAMO PO SA TITO KO NG PAMBABASTOS. NAGLABAS DAW PO SIYA NG BIRDIE NIYA SA PASAHERONG HALF BRITISH. SUMAKAY ANG PASAHERO SA MAKATI AT BUMABA SA MAY MARKET MARKET ARAW NG WEDS JULY 13 BANDANG 2PM. SINISINGIL NG TITO KO ANG PASAHERONG BABAE. BUMABA ITO NG HINDI NAGBABAYAD AT ILANG MINUTO LANG AY MAY LUMAPIT NA ANG MGA PULIS AT PINUSASAN ANG TITO KO AT KINUHA ANG SUSI NG TAXI NIYA. NAGTAKA ANG PAMILYA NG TITO KO BAKIT DIS ORAS NA NG GABI WALA PA ANG TITO KO. KINOKONTAK NILA ANG CELPHONE NG TITO..MGA 5PM OR 6PM ANG KADALASANG UWE AT GARAHE NG TITO KO. WALANG NASAGOT PERO BANDANG HULI AY MAY SUMAGOT NA ITO..NAGSABI NA MALOWBAT NA CP NG ASAWA MO. HINDI MAPAKALI ANG TITA KO KAYA PUMUNTA SILA SA GARAHE. WALA ANG OPERATOR AT TAXI BANDANG 11PM NA PASADO. TINAWAGAN NG TITA KO ANG OPERATOR...SUMAGOT ITO AT DUN PA LANG SINABI NA NAKAKULONG ANG TITO KO ALAS DOSE PASADO NA. ANG SABI NG OPERATOR WAG NA PUNTAHAN...AKO NA BAHALA SA COMPLAINANT...KARAPATAN NG PAMILYA MALAMAN KUNG ASAN ANG TITO KO. MADALING ARAW KAHIT MAULAN ULAN AY PINUNTAHAN NILA ITO PERO HINDI NILA NAKAUSAP DAHIL TAPOS NA ANG ORAS NG DALAW. KINABUKASAN NA NAKITA NG TITA KO ANG ASAWA NIYA AT NAKAHARAP NIYA ANG NAGREKLAMO. LUMUHOD ANG TITA KO AT NAGMAKAAWA. NAGPATAWAD ANG BABAE PERO ANG BOYFRIEND MAYAMANG FILIPINO ANG GALIT NA GALIT AT PILIT NA TINULOY ANG KASO. SINAMPAHAN NILA NG KASO ANG TITO KO DAHIL LANG SA PAMBABASTOS. MULI SIYANG BINALIK SA KULUNGAN NG TAGUIG. LUMIPAS ANG FRIDAY OKAY PA ANG HITSURA NITO. SATURDAY NG UMAGA DUMALAW ULIT ANG TITA KO. NAKITA NIYA ANG TITO KO NAKADAPA NAKATALI ANG KAMAY SA LIKOD PATI DALAWANG PAA. NAKA BRIEF NA LANG ANG TITO. SUMIGAW ANG TITA KO AT NAGULAT. ANG SABI NG JAILGUARD BALIW NA DAW KASE ANG TITO KO KASE. BIGLA SIYANG HINALTAK SA LABAS AT SINABIHANG HUMINAHON..MAMAYA NA KAUSAPIN ANG ASAWA SA ORAS NG DALAW. NAKAUSAP NILA ANG TITO KO WALA NA ANG IBANG DALAW..SILA NA LANG ANG NATIRANG DALAW..PAGPASOK NILA NAKAUPO NA ANG TITO KO AT MAY SHORT NA PERO NAKATALI PA DIN ANG KAMAY AT PAA. PUNO NA NG BUGBOG. DUMATING NA DIN ANG NANAY KO AT NAKITANG GANUN ANG HITSURA NG KAPATID NIYA. ANG SABI NG TITO KO ATE, BAKIT PA KAYO NGBIGAY NG PERA.. ISASALVAGE NA RIN NILA AKO MAMAYANG GABI. NAGBILIN SIYANG DALHAN NA SIYA NG BARONG AT DALHIN SI ISAY (BUNSONG ANAK) DAHIL GUSTO NIYA MAKITA SA HULING PAGKAKATAON. NATAPOS ANG ORAS NG DALAW. HINDI PINAIWANAN NG NANAY KO ANG TITO KO. NAIWAN ANG ASAWA AT TITA KONG MAS NAKABABATA SA TITO KO. UMUWE ANG TITA KO 2PM NG LINGGO PARA MAG CHARGE...ILANG MINUTO PA LANG ANG NKAKALIPAS..NAGSISIGAWAN ANG MGA PRISO SA LOOB. MAYA MAYA AY MAY LUMABAS NA AMBULANSIYA. NAKITA NG TITA KO. BANGKAY NG TITO KO YUN. HINDI NA SIYA TININGNAN SA OSPITAL DAHIL AYON SA KANILA AY DALAWA TATLONG ORAS NG PATAY ANG BANGKAY NG TITO KO. TORTURE ANG GINAWA NILA. NAPASAKIT ISIPIN KUNG ANONG HIRAP ANG DINANAS NG TITO KO SA MGA TAONG MAY PERA AT KAYANG KAYANG GAWIN ITO. NAPASAKIT ISIPIN NA MAY MGA NABABAYARAN PARA GAWIN ANG GANITO AT MAY MGA OPISYAL NA NATUTULOG SA PANSITAN. NAKA UNIPORME KAYO PERO MASAHOL PA KAYO SA HAYOP!! HINDI KAMI TITIGIL PARA MAKUHA ANG HUSTISYA NA DAPAT SA TITO KO!! SA MGA NAKIKIRAMAY SA AMING PAMILYA, MARAMING SALAMAT. ANG MASAKIT AY HINDI NA MABABALIK ANG BUHAY NA KINUHA NILA NG WALANG AWA! PAKI SHARE NA LANG PO SA IBA DAHIL TOTOO PO ANG PANGYAYAYARING ITO.

ENGLISH TRANSLATION
#PLEASESHARE
#SETUP/TORTUREINTAGUIG
#TaxiOperatorDoesn'tCare
#LastWill
#ISITOKAYINTAGUIG?!
#OFFICIALSGREEDY
#DISEASEOFPHILIPPINES
#REALLIFE
#SOMEONEMUSTBERESPONSIBLE
#JUSTICEPRESIDENTDIGONG
To all who see and read this, please share because this is real life!! It might happen again, maybe your friends, acquaints and relatives. My uncle was a driver for a long time, he became jeepner driver and lastly became taxi driver. This is the only way how to survive his family. Our uncle was quiet and good. Someone complained my uncle of voyeurism. He released his penis to his passenger who was half-British. The passenger got inside in Makati and got outside at Market! Market! [which is located in Taguig] on Wednesday, July 13[, 2016] at around 2 PM. My uncle asked the female passenger for a fare. She got out [of the jeepney] without paying the fare and several minutes later, she approved the police officers and they put my uncle in handcuffs and confiscated his key for his taxi. My uncle's family became worried that he did not come home on time. They contacted into [my] uncle's cellphone. At around 5 PM or 6 PM which is [the usual time of] my uncle's returning to garage, he was not able to answer but in the end, he answered it. He said that her husband's cellphone suffered from low battery. My uncle did not believe it, so she went to garage. The operator and taxi were gone as of past 11 PM. My aunt called the operator. He answered and he said that my uncle was already detained as of past midnight. The operator said that do not go there...he will take care of the complainant...it is the family's rights to know my uncle's location. They went [to jail] at early morning despite rainfall, however they were not answered because the visiting hours have been ended. The next day, my aunt saw her husband and he faced the complainant. My aunt kneeled down and begged for forgiveness. The woman forgave, but not her rich Filipino boyfriend who was very angry and forced to continue the case. My uncle was charged with voyeurism. He was returned to Taguig jail. Friday has been passed and his face was still okay. My aunt visited him on Saturday. She saw my uncle face down with both hands and feet tied on his back. [My] uncle was only wearing brief. My aunt yelled and was shocked. The jailguard said that my uncle was mentally ill. He was suddenly pulled outside and was told to remain calm..and talk to his wife later on visiting hours. They talked to my uncle there were no more visitors..they were the remaining visitors. When they entered, my uncle was sitting and he was only wearing shorts with both hands and feet tied. He was full of bruises. My mother arrived and he saw her brother's face. My brother said "Sister, why do you give money? They will summarily execute me later tonight." He told to bring him barong and bring Isay (his youngest child) because he wanted to see her for the last time. The visiting hours ended. My mother did not leave my uncle. His wife and my aunt who is younger than my uncle were left. My aunt got home at 2 PM on Sunday to charge [her cellphone]...Several minutes later..inmates were shouting inside. Shortly after, the ambulance left. My aunt saw that it was my uncle's dead body. He was not examined at a hospital because according to them my uncle had been already dead for three hours. He was tortured. It was very painful to think that whatever my uncle's suffering to the people with money and can really do it. It was very painful to think that someone got paid to do this and some officials were sleeping in a pancit eatery. You were wearing uniform but you were worse than animals!! We will not stop until we achieve justice for my uncle!! To those who gave condolences to our family, thank you very much. The painful is that the life will never bring back that was taken by the remorseless! Please share to others because this event is real.

"He released his penis to his passenger..." Right there is where this man made his big mistake. A taxi driver should NEVER release his penis to ANYONE.

Back